เราสามารถแบ่งงานให้ตัวละครทำหรือไม่ทำหน้าที่อะไรได้ตามความต้องการ โดยสามารถแบ่งตามสกิลความถนัดของแต่ละคนได้
จากรูป สียิ่งเข้มหมายถึงเลเวลความถนัดในด้านนั้นยิ่งสูง หากให้ตัวละครทำหน้าที่นั้น ก็จะสามารถทำได้เร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น หากติ๊กเครื่องหมายถูกออก หมายถึงไม่ให้ทำงานนั้น ตัวละครก็จะไปทำงานอื่นที่ทำเครื่องหมายถูกไว้นั่นเอง
โดยหน้าที่ต่างๆมาดังนี้
Combat (ต่อสู้)
ในตัวเกมจะมีสิ่งมีชีวิตต่างๆ อาศัยอยู่ บางครั้งอาจเกิดเหตุจู่โจม ทำให้เราต้องฆ่าอีกฝ่าย(ไม่อย่างนั้นมันจะฆ่าตัวละครเรา) แต่หากเราอยากฆ่ามันเพื่ออาหารก็สามารถคลิกซ้ายให้ตัวละครโจมตีสิ่งนั้น เมื่อเราต่อสู้กับสิ่งมีชีวิตนั้นเสร็จจะมีเนื้อสดดรอปลงมา
สิ่งมีชีวิตที่พบในโคโลนี่ (บางครั้งขุดๆไปก็เจอ) ได้แก่
- Hatch หากไม่ฆ่าจะกินของที่ตกบนพื้นแล้วคายออกมาเป็นถ่านหิน หากโจมตีจะสู้กลับ เมื่อตายจะดรอปเนื้อ 2000 แคลอรี่
- Morb จะกินแก๊สใดๆก็ได้แม้แต่สูญญากาศแล้วคายออกซิเจนที่ปนเปื้อนออกมา หากโจมตีจะหนี ระหว่างตายจะปล่อยออกซิเจนที่ปนเปื้อนหรือคลอรีน สามารถกระโดดได้ 2 ช่องหรือมากกว่า แต่จะไต่บันไดไม่ได้
- Puft จะลอยตัวอยู่และเคลื่อนที่เป็นรูปปิรามิด ชอบลอยตัวสูงๆแล้วดูดออกซิเจนที่ปนเปื้อนแปลงเป็นสไลม์ออกมา สามารถเปิดประตูได้ หากฆ่าตายจะไม่ดรอปอะไรเลย
Tip: สามารถใช้ Morb สร้างออกซิเจนที่ปนเปื้อน แล้วให้ Puft ดูดไปทำสไลม์
Cook (ทำอาหาร)
ทำหน้าที่ผลิตอาหารจากเครื่องผลิตอาหาร หรือ
ซึ่งความเร็วในการผลิตอาหารและคุณภาพของอาหารจะขึ้นอยู่กับค่าสถานะของตัวละคร
การผลอตอาหารด้วย Cooking Station จำต้องมีการจัดส่งวัตถุดิบอาหาร ซึ่งเป็นงานของฝ่ายจัดส่ง (Delivery)
Art (ศิลปิน)
งานด้านศิลปะจำพวก วาดภาพ (ผ้าใบเปล่า), แกะสลัก (แท่นหินปั้น) เพื่อเพิ่มค่าตกแต่งให้สถานที่ โดยรูปวาดจะมีรัศมีอยู่ที่ 6 ช่อง ส่วนรูปปั้นจะมีรัศมีรอบๆ 8 ช่อง ซึ่งคุณภาพผลงานการตกแต่งก็ขึ้นอยู่กับค่าสถานะ Creativity โดยคุณภาพที่ได้มีดังนี้
Crude (หยาบ) +10 decor ในรัศมี ต้องมีสกิล Creativity lv. 0-1
Quaint (แปลกตา) +15 decor ในรัศมี ต้องมีสกิล Creativity lv. 2-3
Masterpiece (ดีเยี่ยม) +20 decor ในรัศมี ต้องมีสกิล Creativity lv. 4+
Compost (ทำปุ๋ย)
ทำหน้าที่คอยรักษาความสะอาด คือการนำสิ่งที่ก่อให้เกิดการปนเปื้อนในอากาศไปทำเป็นอย่างอื่น เช่นของเสียจากห้องน้ำเอาไปทำเป็นปุ๋ยหมัก
Research(วิจัย)
ในการวิจัยจะมีหัวข้อวิจัยที่เราต้องการจะค้นคว้าต่างๆ เช่น เรื่องน้ำ เรื่องแก๊ส ซึ่งมีทั้งหมด 14 งาน ความเร็วของการวิจัยก็ขึ้นอยู่กับสถานะค่า learning
Power (พลังงาน)
โดยงานนี้จะเหมาะกับตัวละครที่มีค่าการวิ่งสูง ซึ่งจะส่งผลให้เครื่องกำเนิดพลังงานทำงานได้มีประสิทธิภาพ และลดเวลาการทำงานได้ดีกว่าตัวละครที่มีค่าการวิ่งที่น้อย
Harvest (เก็บเกี่ยว)
ตัวละครที่ทำงานนี้ได้เร็วคือตัวละครที่มีทักษะการขุดเจาะที่ดี ทำให้ทำงานเก็บเกี่ยวพืชผลได้เร็วขึ้น
Sweep (เก็บกวาด)
ลักษณะงานคล้าย Compost แต่จะเป็นการเก็บเศษของต่างๆ บนพื้นที่เกิดจากการเจาะ มาเก็บไว้ในที่เก็บของ
Build (สร้าง)
งานที่เกี่่ยวข้องกับการสร้างทั้งหมดตั้งแต่พื้นไปจนถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ซึ่งความเร็วในการสร้างขึ้นอยู่กับค่า Construction
Delivery (จัดส่ง)
เป็นงานที่มีหน้าที่ส่งขอให้ผู้อื่นหรือเรียกว่าค่อยสนับสนุนเพื่อนที่ทำงานอยู่ เช่น การวิจัยกับซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ต้องใช้น้ำ โดยคนที่ทำงานนี้ก็จะสูบน้ำไปให้คนที่วิจัยอยู่ ฯลฯ
Dig (ขุดเจาะ)
งานขุดดินและแร่ ความเร็วขึ้นอยู่กับสถานะ Digging ของตัวละคร
Emotion อารมณ์ความรู้สึกต่อสภาพแวดล้อมขณะทำงาน
หากตัวละครขึ้นบอลลูนคำพูดเป็นรูปภาพตามด้านบน แสดงให้เห็นว่าเขาต้องการหรือประสบปัญหาอะไรอยู่ เราควรตรวจสอบความต้องการของพวกเขาให้ดี เพราะอาจหมายถึงมีบางอย่างผิดปกติ ควรเร่งแก้ไขอย่างเร็วที่สุด ยกตัวอย่างเช่น
หาก Duplicants ขึ้นว่าหิวกันเยอะ เป็นไปได้ว่าอาหารอาจหมด
หรือ หาก Duplicants ป่วยควรสร้างเตียงพยาบาลให้เพื่อรักษาอาการป่วย
ฯลฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น