เป็นการวิจัยเกี่ยวกับพลังงาน หรือกระแสไฟฟ้านั่นเอง ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในการดำรงชีวิตอยู่ในโคโลนี่ของเหล่า duplicant เพราะต้องใช้กระแสไฟฟ้าเพื่อให้เครื่องใช้ต่างๆทำงาน
การวิจัยเกี่ยวกับพลังงานนี้จะมีทั้งหมด 6 ขั้น ซึ่งมีสิ่งก่อสร้างใหม่ๆมากมาย โดยทางเราจะแบ่งเป็น 2 พาร์ทเพื่อไม่ให้บทความยาวจนเกินไป โดยบทความนี้จะพูดถึงการวิจัยเกี่ยวกับพลังงานในขั้นที่ 1-3
ขั้นที่ 1 Power Regulation
มีสิ่งก่อสร้างที่จะปลดล็อค 3 ชิ้นดังนี้
1. Battery (แบตเตอร์รี่)
ข้อควรระวัง :
- อยู่ในหมวด Power ใช้สำหรับกักเก็บพลังงานที่ตัวละครสร้างขึ้น
- ต้องใช้สายไฟลากต่อจากเครื่องกำเนิดพลังงาน
- จุได้ 40.0 kJ (มีความจุมากกว่าแบตเตอรี่อันเล็ก)
- จ่ายกระแสไฟ 2000.0 J/cycle
- สร้างความร้อน +6.3 W
- ค่าตกแต่ง -15 Decor (3 ช่องรอบๆ)
- หากพลังงานที่เก็บไว้ไม่ได้ใช้งาน จะค่อยๆรั่วไหลออกไปทีละน้อย
- แบตเตอรี่สามารถระเบิดได้ (หากระเบิดจะฆ่าตัวละครที่อยู่ใกล้ๆทันที) วิธีป้องกันไม่ให้เกิดการระเบิดคือ คอยเช็คอุณหภูมิของแบตเตอรี่อยู่เสมอไม่ให้ร้อนจนเกินไป หรือเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ทำแบตเตอรี่ให้แข็งแรงขึ้น
Tip :
- สร้างแบตเตอรี่ และเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากถ่านหิน (Coal Generators) ไว้ในพื้นที่น้ำแข็ง (Frozen Biome) จะช่วยลดอุณหภูมิของเครื่องได้
- หากปล่อยน้ำจากท่อส่งน้ำรดเหนือแบตเตอรี่จะช่วยลดอุณหภูมิของเครื่องได้เช่นกัน
- ควรต่อวงจรไฟฟ้าจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเข้าแบตเตอร์รี่ก่อนจ่ายไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่เช่นนั้นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจะทำงานต่อเนื่องไม่ชาร์จเข้าแบตเตอรี่เป็นการสิ้นเปลืองทรัพยากร
- แนะนำให้ต่อวงจรไฟฟ้าจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ---> สายไฟฟ้าแรงสูง (Heavy Watt Wire) ----> หม้อแปลงไฟฟ้า (Power Transformer) จะช่วยให้ไฟฟ้าต่ำกว่า 1000 วัตต์ทำให้ประหยัดเวลาและทรัพยากรเป็นจำนวนมาก
2. Power Switch (สวิตช์ไฟ)
- อยู่ในหมวด Powerใช้สำหรับเปิด/ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า
- ต้องวางบนสายไฟก่อนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า หากปิดสวิตช์จะตัดกระแสไฟฟ้าทำให้เครื่องใช้ถัดจากนั้นทุกเครื่องไม่สามารถทำงานได้
- สามารถติดตั้งบนอากาศได้ (ไม่ต้องใช้พื้น)
ข้อควรระวัง :
- ไม่ควรเดินสายไฟเป็นวงกลมหรือเชื่อมต่อกันหมด เพราะจะทำให้เกิดผลกระทบต่อสวิตช์ไฟที่ติดตั้งได้
3. Wire Bridge (สะพานไฟ)
- อยู่ในหมวด Power
- ใช้สำหรับข้ามสายไฟไม่ให้ทับเส้นกัน
- ค่าตกแต่ง -5 Decor (1 ช่องรอบๆ)
Tip:
- แยกเครื่องกำเนิดไฟฟ้าออกจากระบบวงจรไฟฟ้า (แยกต่างหาก) จะช่วยป้องกันไม่ให้กระแสไฟฟ้าเกิน (power overloads) ลดการสูญเสียพลังงานไปโดยเปล่าประโยชน์
- สะพานไฟสามารถข้ามได้ทั้งพื้นและสายไฟอื่นๆ
ขั้นที่ 2 (บน) Internal Combustion
มีสิ่งก่อสร้างที่จะปลดล็อค 2 ชิ้นดังนี้
1. Coal Generator (เครื่องกำเนิดไฟฟ้าถ่านหิน)
- อยู่ในหมวด Power
- ใช้ถ่านหินในการผลิตกระแสไฟฟ้า
- ต้องการ : ถ่านหิน (Coal) -1000g/s
- ผลที่ได้ :
- คาร์บอนไดออกไซด์ +20g/s
- พลังงาน +600W
- ความร้อน +45W
- ค่าตกแต่ง -15 Decor (3 ช่องรอบๆ)
ข้อควรระวัง :
- เนื่องจากมันจะผลิตไฟฟ้ามาพร้อมกับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมาก หากไม่จัดการให้ดีจะทำให้ไม่มีอากาศหายใจได้ ควรติดตั้งไว้ด้านล่างของโคโลนี่ หรือภายในห้องปิด และควรมีการจัดการกับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์นี้ เช่นใช้ Carbon Skimmer ดูดคาร์บอนเปลี่ยนเป็นน้ำเสีย หรือ Algae Terrarium เปลี่ยนคาร์บอนเป็นออกซิเจน แล้วต่อท่อดูดออกซิเจนที่ได้ปล่อยกลับเข้าสู่โคโลนี่
2. Hydrogen Generator (เครื่องผลิตไฟฟ้าด้วยไฮโดรเจน)
- อยู่ในหมวด Power
- เป็นเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยก๊าซไฮโดรเจน (ก๊าซสีชมพู จะลอยอยู่สูงๆ)
- ใช้ไฮโดรเจน -100.0g/s
- ต้องต่อท่อนำแก๊สเข้า (ไฮโดรเจนเท่านั้น หากนำแก๊สอื่นเข้าเครื่องจะพัง)
- ควรใช้ตัวแยกแก๊ส (Gas Filter)เลือกแก๊สไฮโดรเจน ต่อท่อเข้าเครื่อง
- ผลที่ได้ :
- พลังงาน +800.0W
- ความร้อน +20.0 W
- ค่าตกแต่ง -15 Decor (3 ช่องรอบๆ)
Tip :
- ควรใช้ร่วมกับ เครื่องผลิตออกซิเจนด้วยน้ำ
(Electrolyzer) เนื่องจากเครื่องนั้นจะปล่อยก๊าซไฮโดรเจนออกมาด้วย
ขั้นที่ 2 (ล่าง) Automatic Control
มีสิ่งก่อสร้างที่จะปลดล็อค 4 ชิ้นดังนี้ (อันแรกในภาพเป็นการปลดล็อคแถบ Automation)
1. Power Shutoff
- อยู่ในหมวด Power
- ใช้เปิด/ปิดพลังงานแบบอัตโนมัติ ใช้ร่วมกับ Automation Wire และ แผงวงจรต่างๆ
- Auto Inputs: On/Off
2. Signal Switch (สวิตช์สัญญาณ)
- อยู่ในหมวด Automation
- ไม่ได้ทำงานเหมือนสวิตช์ไฟ
- ใช้ร่วมกับ Automation Wire แผงวงจรต่างๆ และเซนเซอร์ต่างๆ
- หลักการทำงานคือช่วยส่งสัญญาณให้แผงวงจรเพื่อเปิด/ปิดการทำงาน
- Auto Outputs: Active/Standby
Tip : การต่อสวิตช์สัญญาณกับแผงวงจรมีหลักการดังนี้
Not : (on=off / off=on)
And: (ต้องเปิดทั้งคู่จึงจะทำงาน)
Or: (เปิดสองอันหรืออันใดอันหนึ่งจึงจะทำงาน)
Xor: (เปิดอันใดอันหนึ่งเท่านั้น)
สามารถต่อแบบผสมได้ เช่น
สามารถนำไปประยุกต์ใช้ร่วมกับเซนเซอร์เพื่อให้สามารถใช้ระบบอัตโนมัติได้หลากหลาย
- อยู่ในหมวด Automation
- ใช้งานเหมือนสะพานไฟ ไว้สำหรับข้ามสายออโต้ไม่ให้เชื่อมติดกัน
4. Automation Wire (สายออโต้)
- อยู่ในหมวด Automation
- ใช้เชื่อมแผงวงจร เซ็นเซอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องเชื่อมต่อระบบออโต้
- สามารถลากผ่านพื้นกระเบื้องได้
- ค่าตกแต่ง -5 (1 ช่องรอบๆ)
ขั้นที่ 3 (แถวที่ 1) Fossil Fuels
มีสิ่งก่อสร้างที่จะปลดล็อค 3 ชิ้นดังนี้
1. Natural Gas Generator (เครื่องผลิตไฟฟ้าด้วยแก๊สธรรมชาติ)
- อยู่ในหมวด Power
- เป็นเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยแก๊สธรรมชาติ (ก๊าซสีส้มๆ)
- ต้องการ :
- แก๊สธรรมชาติ -90g/s
- ต้องต่อท่อเข้า (แก๊สธรรมชาติ) และท่อออก (คาร์บอนไดออกไซด์)
- ผลที่ได้ :
- พลังงาน +800.0W
- คาร์บอนไดออกไซด์ +22.5g/s
- น้ำเสีย 67.5g/s
- ความร้อน +50W
- ค่าตกแต่ง -15 Decor (3 ช่องรอบๆ)
Tip:
- ใช้ปั๊มแก๊สดูดแก๊สธรรมชาติต่อเข้าเครื่อง ควรใช้เครื่องแยกก๊าซด้วย เพราะหากมีก๊าซอื่นเจือปนจะทำให้เครื่องพัง
- ปั๊มแก๊ส 1 ตัวเพียงพอต่อเครื่องผลิตไฟฟ้าด้วยแก๊สธรรมชาติถึง 5 เครื่อง
- ต้องใช้ Oil Refinery (โรงกลั่นน้ำมัน) 1 เครื่อง หรือ Fertilizer Synthesizers (เครื่องทำปุ๋ย) 9 เครื่อง จึงจะสามารถสร้างก๊าซธรรมชาติให้เพียงพอต่อเครื่องผลิตไฟฟ้าด้วยแก๊สธรรมชาติ 1 เครื่อง
- อยู่ในหมวด Refinement
- ต้องการ :
- น้ำมันดิบ -10.0kg/s
- พลังงาน -480.0W
- ต่อท่อของเหลวเข้า (น้ำมันดิบ) และท่อของเหลวออก (ปิโตเลียม)
- สิ่งที่ได้:
- ปิโตเลียม +5.0kg/s
- แก๊สธรรมชาติ +90g/s
- ความร้อน +50.0W
- ค่าตกแต่ง -10 (2 ช่องรอบๆ)
Tip :
- โรงกลั่นน้ำมันจะกลั่นน้ำมันดิบให้กลายเป็นปิโตเลียมเพื่อใช้กับเครื่อง Petroleum Generator (เครื่องผลิตไฟฟ้าด้วยปิโตเลียม) หรือใช้ปิโตเลียมในการสร้างพลาสติกด้วยเครื่อง Polymer Press
- อุหภูมิของน้ำมันดิบในท่อไม่เป็นอัญหาแต่อย่างใด ในการทำปิโตเลียมจะมีอุหภูมิ 74.9°C เสมอ
- โรงกลั่นน้ำมัน 1 เครื่อง เพียงพอต่อ เครื่อง Polymer Press 6 เครื่อง
หรือ เครื่อง Petroleum Generator 1 เครื่องกับ เครื่อง Polymer Press 2 เครื่อง
3. Petroleum Generator (เครื่องผลิตไฟฟ้าด้วยปิโตเลียม)
- อยู่ในหมวด Power
- ต้องการ:
- ปิโตเลียม -3000g/s
- ต่อท่อน้ำเข้า (ปิโตเลียม)
- สิ่งที่ได้:
- พลังงาน +2000.0W
- คาร์บอนไดออกไซด์ +500g/s
- น้ำเสีย 1250g/s
- ความร้อน +100W
- ค่าตกแต่ง -15 (3 ช่องรอบๆ)
Tip:
- เนื่องจากเครื่องจะปล่อยก๊าซคาร์บอนฯและน้ำเสียออกมาระหว่างทำงาน ดังนั้นควรติดตั้งเครื่องในห้องปิดเพื่อป้องกันก๊าซรั่วไหล และควรมีบ่อน้ำเสียอยู่ด้านล่างเพื่อรองรับน้ำเสียเหล่านั้น (วางบนพื้นตะแกรงที่น้ำผ่านได้)
- สามารถจัดการกับก๊าซคาร์บอนฯโดยใช้ Carbon Skimmer ดูดคาร์บอนเปลี่ยนเป็นน้ำเสีย หรือ Algae Terrarium เปลี่ยนคาร์บอนเป็นออกซิเจน แล้วต่อท่อดูดออกซิเจนที่ได้ปล่อยกลับเข้าสู่โคโลนี่
- สามารถจัดการกับน้ำเสียโดยใช้
- Water Sieve (เครื่องกรองน้ำเสีย) เพื่อเปลี่ยนเป็นน้ำสะอาด
- ต่อท่อนำไปรดต้นไม้ เช่น Pincha Pepper หรือ Thimble Reed
- นำเข้าเครื่อง Fertilizer Synthesizer (เครื่องทำปุ๋ย) เปลี่ยนเป็นปุ๋ยและแก๊สธรรมชาติ
ขั้นที่ 3 (แถวที่ 2) Advanced Power Regulation
มีสิ่งก่อสร้างที่จะปลดล็อค 4 ชิ้นดังนี้
1. Power Control Station
- อยู่ในหมวด Stations
- ต้องการ: โลหะบริสุทธิ์ (Copper, Gold, Iron, Tungsten, Steel) -5 kg/ครั้ง
- เป็นส่วนประกอบในการสร้างห้อง Power Plant (ต่ำสุด 12 ช่อง สูงสุด 96 ช่อง) เพื่อรับโบนัสห้องเพิ่ม
- เพิ่มสถานะ Engie's Tune-Up ให้ตัวละครที่ตั้งค่างานเป็น Engineer
- สร้างไมโครชิปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า
2. Power Transformer (หม้อแปลงไฟฟ้า)
- อยู่ในหมวด Power
- ใช้ในการจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อไม่ให้ใช้พลังงานเกิน 1000W เพราะจะทำให้วงจร Overload
- สามารถใช้กับสายไฟฟ้าแรงสูงได้ โดยกระแสไฟฟ้าจะไหลเข้าจากด้านซ้าย จ่ายออกสู่เครื่องใช้ไฟฟ้าด้านขวา
- ใช้จุกระแสไฟฟ้าได้ 1000J
- กระแสไฟฟ้ารั่วไหล 0.0 J/cycle
- ค่าตกแต่ง -10 Decor (2 ช่องรอบๆ)
ตัวอย่าง
Tip:
- เพื่อไม่ให้วงจรโอเวอร์โหลดควรแยกหม้อแปลงจ่ายไฟไปในแต่ละห้อง และควรคำนวนดูการใช้ไฟในแต่ละห้องไม่ควรเกิน 1000J เพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอ
- ไม่ควรต่อแบตเตอรี่ที่ด้านขวาของหม้อแปลงไฟฟ้า (เอาท์พุตด้านล่าง) เพราะแบตเตอรี่ไม่มีการจำกัดการจ่ายกระแสไฟ ในขณะที่หม้อแปลงไฟฟ้าจะไม่จ่ายไฟเกินเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวงจรโอเวอร์โหลด
- หม้อแปลงไฟฟ้าสามารถเก็บพลังงานไว้ได้ 1000J (น้อยกว่าแบตเตอรี่) แต่จะไม่มีพลังงานรั่วไหลออกไปเมื่อไม่ใช้เหมือนแบตเตอรี่
- การใช้หม้อแปลงไฟฟ้าต้องใช้ร่วมกับสายไฟฟ้าแรงสูง ทำให้ค่าตกแต่งติดลบอย่างมาก เป็นเหตุให้เพิ่มความเครียดแก่ตัวละคร ควรซ่อนสายไฟฟ้าแรงสูงไว้หรือหลีกเลี่ยงไม่ให้ตัวละครเดินผ่านบริเวณนั้น
3. Heavi-Watt Joint Plate
- อยู่ในหมวด Power
- ใช้เชื่อมสายไฟฟ้าแรงสูงให้ต่อผ่านพื้นกระเบื้องได้
- ผลกระทบ -50% run speed
- ค่าตกแต่ง -25 (6 ช่องรอบๆ)
4. Heavi-Watt Wire (สายไฟแรงสูง)
- อยู่ในหมวด Power
- ใช้สำหรับเดินสายไฟ
- ไม่สามารถเดินสายผ่านพื้นหรือผนังได้
- ผลที่ได้ Max Power 20kW
- ค่าตกแต่ง -25 Decor (6 ช่องรอบๆ)
ข้อควรระวัง
- ควรต่อตรงจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้า แบตเตอรี่ และหม้อแปลงไฟฟ้า (ด้านซ้ายบนอินพุต)
- ไม่ควรใช้ต่อเข้ากับเครื่องใช้ไฟฟ้า เนื่องจากมีค่าตกแต่งติดลบเยอะมากจะทำให้ตัวละครเกิดความเครียด
- เพื่อลดผลกระทบด้านนี้ ควรซ่อนสายไฟไว้ หรือหลีกเลี่ยงไม่ให้ตัวละครเดินผ่านบริเวณที่ใช้สายไฟนี้ หรือใช้วัสดุที่ดีกว่าในการทำสายไฟเพื่อเพิ่มค่าตกแต่งให้มากขึ้น
ขั้นที่ 3 (แถวที่ 3) Generic Sensors
มีสิ่งก่อสร้างที่จะปลดล็อค 4 ชิ้นดังนี้
1. Smart Battery
- อยู่ในหมวด Power
- ต้องมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้า และต่อสายไฟเพื่อให้ทำงาน
- เป็นแบตเตอรี่สำหรับเก็บสำรองไฟฟ้า
- ความจุแบตเตอรี่ 20 kJ
- กระแสไฟฟ้ารั่วไหล 400.0 J/cycle
- Overheat ที่ : 75 °C
- ผลกระทบ : ความร้อน +2.5 W
- Auto Outputs: ต่อสายไฟออโต้จะทำงานเมื่อกระแสไฟเกิน
- ค่าตกแต่ง -15 (3 ช่องรอบๆ)
2. Weight Plate
- อยู่ในหมวด Automation
- ต้องต่อสายออโต้
- ใช้สำหรับส่งสัญญาณ enable/disable โดยจะเปลี่ยนสัญญาณเมื่อตัวละครยืนอยู่บนปุ่ม
- คล้ายปุ่มเปิดปิดโดยใช้น้ำหนักของตัวละครเป็นการเปลี่ยนสัญญาณ
- Weight Plate จะเหมือนพื้นกระเบื้องทั่วไป แก๊สและของเหลวไหลผ่านไม่ได้
- ผลที่ได้ : Runspeed +25%
- Auto Outputs: Active/Standby
- ค่าตกแต่ง-5 (1 ช่องรอบๆ)
3. Germ Sensor (เซนเซอร์ตรวจจับเชื้อโรค)
- อยู่ในหมวด Automation
- เป็นเซนเซอร์ตรวจจับเชื้อโรค
- ใช้ร่วมกับสายออโต้
- Active / Standby จะขึ้นอยู่กับปริมาณของเชื้อโรครอบ ๆ
- Auto Outputs: Active/Standby
- ค่าตกแต่ง -5 (1 ช่องรอบๆ)
4. Clock Sensor (เซนเซอร์นาฬิกา)
- อยู่ในหมวด Automation
- เซ็นเซอร์นาฬิกาจะใช้เพื่อ enable / disable ตามเวลาที่ตั้งไว้ในแต่ละวัน (Cycle)
- ระยะเวลาที่กำหนดนี้สามารถปรับได้โดยผู้เล่น
- เซ็นเซอร์นาฬิกาจะทำงานตามเวลาเดิมในทุกๆวัน (เช่น ตั้งเวลาเพื่อปิดไฟอัตโนมัติในตอนกลางวัน เปิดไฟในตอนกลางคืน ฯลฯ)
- ต้องการวงจร Automation และสายไฟออโต้เพื่อทำงาน
- ค่าตกแต่ง -5 (1 ช่องรอบๆ)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น